[Nguồn bài viết từ Entrepreneur, được dịch bởi dvhbransons.com.vn]

Ông là một doanh nhân nổi tiếng. Các sản phẩm của ông đã thay đổi thế giới. Ông đã tạo ra công ty phần mềm máy tính cá nhân lớn nhất thế giới. Ông đã viết hơn 10 quyển sách, xây dựng công ty Fortune 100 và đấu tranh để xóa bỏ nghèo đói cũng như bệnh tật. Thế nhưng mọi người vẫn ghét ông. Ông là người thường xuyên nhận được những sự căm ghét trên mạng internet và cả trong đời sống công chúng của ông. Sự ganh ghét này thường rất tàn bạo và thật sự thì không cần thiết.

Nhưng Bill Gates vẫn tiếp tục vượt trội và tiến xa. Ông đã tăng gấp đôi sự giàu có của mình từ 40 tỉ đô lên đến hơn 82 tỉ đô sau khi trở thành nhân viên làm việc bán thời gian tại Microsoft, ngay giữa Cuộc Suy Thoái Kinh Tế. Trong khi những người khác bị vùi dập và đè bẹp bởi sức nặng của sự ghen ghét và những lời chỉ trích, Gates phát triển và đạt được sự thịnh vượng. Sau đây là những điều vô vàn doanh nhân không hiểu được về sự ghét bỏ.

Mọi doanh nhân đều cần đến sự thù ghét.

Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân thành công, bạn cần có một cách để tận dụng sự thù ghét khó tránh khỏi mà bạn chắc chắn sẽ nhận được. Một cách để xoay trở sự chỉ trích, ganh ghét và ghen tuông trở thành nhiên liệu mà bạn có thể dùng. Bạn cần tất cả mọi cảm xúc tiêu cực và nỗi đau nó mang lại. Không phải bởi vì bạn là một người thích chịu đựng đau đớn, hoặc bởi vì bạn muốn đắm mình trong sự tủi thân, nhưng bởi vì những cơ hội vượt bậc mà nó mang lại.

Ý của tôi là như sau.

Sự thù ghét không hợp lý mất đi sức mạnh của nó khi bạn nhìn nhận nó đúng với bản chất của nó. Nó hoạt động như một loại vắc-xin, xây dựng hệ thống miễn dịch để chống lại những sự độc hại về tâm lý và cảm xúc. Thay vì để cho bản thân bị đè bẹp bởi những sự xấu hổ và những mối hoài nghi mà sự ganh ghét tạo ra, bạn bắt đầu nhận ra rằng nó sẽ không thể giết chết bạn. Bạn nhìn nhận nó theo bản chất chỉ trích của nó, và bạn nhận ra rằng nó mang lại cho bạn cơ hội để đề xuất sự cảm thông và thấu hiểu đến những người chỉ trích bạn khắc nghiệt.

Mặt khác, sự thù ghét mà có căn cứ và xứng đáng lại vô cùng đau đớn. Điều đó đồng thời cũng mang lại lợi ích, bởi vì nó nghĩa là bạn có cơ hội phát triển và cải thiện chính mình. Nếu bạn từng làm mọi thứ rối tung và phá hỏng điều gì đấy, sự ganh ghét là một đầu mối hữu ích – bạn biết được rằng bạn đang có điều cần sửa chữa. Cả hai đều cho bạn những cơ hội quý giá để cải thiện việc kinh doanh của mình.

Hãy hỏi những chủ doanh nghiệp thành công về kinh nghiệm của họ với sự thù ghét, và bạn sẽ tìm thấy vài điều rất thú vị. Những trường hợp về sợ ganh ghét không hợp lý và không xứng đánh nhiều hơn hẳn những lần chúng ta đáng bị ghét. Nếu bạn đang phải nhận những sự thù ghét vô căn cứ, cảm giác thật sự rất tệ.

Sau đây là 4 cách để bạn sử dụng sự thù ghét – dù là có căn cứ hay không – như nguồn nhiên liệu để tăng trưởng.

1. Hãy lường trước rằng sự thù ghét và chỉ trích sẽ còn trở nên tệ hơn

Sự thành công kích thích mọi loại phản ứng về mặt cảm xúc. Cảm giác đố kị, sợ hãi, bất an, khinh thường và thậm chí là tức giận là mọi loại phản ứng điển hình. Melanie Greenberg liệt kê hơn 30 lý do mọi người sẽ ném sự ghen tức và chỉ trích vào bạn khi bạn tiến gần đến sự thành công. Lướt qua danh sách của cô, và bạn sẽ thấy rằng phần lớn các nguyên nhân có liên quan đến những điều bên trong người phê bình.

Ví dụ như, Anthony Bourdain rất ghét Sandra Lee từ chương trình Semi-Homemade Cooking. Sau đây là những điều anh ta nói về cô: “Tất cả những gì cô làm chỉ là đi lạch bà lạch bạch vào bếp, mở một hộp thức ăn vớ vẩn rồi phết nó lên một thứ vớ vẩn khác mà cô mua từ siêu thị. Có thế thôi là cô đã làm được cái gì đấy tài năng lắm rồi.”

2. Hãy lường trước sự ganh ghét nếu bạn không cho khách hàng những điều họ muốn

Khách hàng đều rất tuyệt vời. Những khách hàng tốt thúc đẩy bạn vươn lên. Họ công nhận mồ hôi, nước mắt và thậm chí là huyết bạn đổ vào doanh nghiệp. Họ rất biết cách biết ơn, kiên nhẫn và thấu hiểu.

Nhưng một số khách hàng lại mong muốn nhiều hơn. Một số khách hàng cảm thấy họ có quyền. Những khách hàng này muốn nhiều hơn hẳn những điều chúng ta có thể cung cấp cho họ. Họ trông đợi bạn phá luật cho họ. Để thực hiện những trường hợp ngoại lệ. Để cho họ mọi thứ họ muốn. Họ tin rằng họ là người điều khiển bạn. Nếu bạn không cho họ những gì họ muốn, họ sẽ ghét bạn.

Sau đó, họ sẽ trừng phạt bạn. Họ sẽ làm những gì họ có thể để bạn không còn kinh doanh được nữa, bằng cách sử dụng những vũ khí như Yelp, Amazon, tạp chí Better Business Bureau và các công ty thẻ tín dụng của họ. Họ sẽ nói cho tất cả mọi người, cố gắng để phá hủy bạn dưới mọi hình thức.

Ví dụ, Alamo Drafthouse có một chính sách rất đơn giản cho những người đến xem phim. Không được nói chuyện hoặc nhắn tin trong rạp chiếu phim của họ. Họ thường xuyên dán các tờ cảnh cáo trước mỗi bộ phim. Người khách hàng này đã tự tin rằng cô là trường hợp ngoại lệ, và thế là Alamo đuổi cô khỏi rạp.

3. Hãy chuẩn bị 3 phản ứng cực độ

Các nhà nghiên cứu, Sarah Hill và David Buss đã thấy rằng sự ghen tuông và lòng đố kỵ – những tiền tố của sự thù ghét – tạo ra 3 phản ứng đặc trưng: sự quy phục, tham vọng hoặc sự phá hủy.

Sự quy phục có thể chỉ đơn thuần như là người đó tránh mặt bạn bởi vì ưu thế của bạn. Điều này dường như vô hại trên bề mặt, cho đến khi bạn nhận ra nó có thể dẫn đến sự tổn thất và cơ hội, các khó khăn trong việc hình thành những mối quan hệ mới, tạo ra những kết nối mới,…

Tham vọng có thể dẫn tới sự ganh đua mãnh liệt – một nhân viên kỳ cựu rời bỏ công ty để bắt đầu việc kinh doanh riêng của họ hoặc để tìm một công việc khác tốt hơn. Tham vọng trở nên chết người khi nó thúc đẩy những người khác làm bất cứ điều gì họ có thể làm để nhận được kết quả họ muốn, bất kể những ai có thể bị tổn thương.

Sự phá hủy, ý nghĩa của nó chính xác như điều bạn nghĩ. Người bạn va chạm cảm thấy bị công kích, rằng bạn đã chống đối họ, và họ tìm những cách để phá hủy việc kinh doanh, danh tiếng, những cơ hội của bạn – bất cứ thứ gì họ có thể làm trong tầm tay.

Ví dụ: chẳng có bí mật gì khi nói rằng các doanh nghiệp nhỏ rất ghét Yelp (một trang web nhận xét).

Khách hàng sử dụng Yelp như một vũ khí để trừng phạt những doanh nghiệp từ chối cung cấp cho họ điều họ cần. Nếu bạn đồng ý hợp tác quảng cáo cùng Yelp, họ sẽ giúp bạn khiến cho các khách hàng xấu tính biến mất. Một khi bạn từ chối, họ sẽ ẩn hoặc lọc đi mọi nhận xét hoặc phản hồi tích cực bạn nhận được trên Yelp.

Davide Cerretini, đồng sở hữu nhà hàng Botto Italian Bistro tại Richmond, California đã quyết định phản kháng lại.

Họ yêu cầu khách hàng của họ “hãy ghét chúng tôi trên Yelp”. Ông đề xuất giảm giá 25% trên mỗi pizza nếu khách hàng viết một lời nhận xét tiêu cực. Hiện nay, ông có hơn 1,000 lời nhận xét chỉ có 1 sao trên Yelp, chưa tính những lời nhận xét đã bị Yelp xóa đi.

4. Hãy nhớ rằng: sự thù ghét ảnh hưởng đến cảm xúc nhiều hơn là sự thật

Nghiên cứu đã cho thấy rằng tình yêu khiến chúng ta mụ mị. Chúng ta có xu hướng chỉ tập trung vào những điều tốt đẹp mà chúng ta yêu ở nửa còn lại chứ không chú ý đến những mặt xấu. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tình yêu dường như đã vô hiệu hóa những khu vực trong não bộ mà giữ nhiệm vụ đem lại những sự đánh giá.

Sự căm ghét làm điều ngược lại. Sự thù hằn kích hoạt thùy trán, khu vực não bộ liên quan đến việc đánh giá con người và dự đoán hành động. Nhưng có một phần lạ ở đây. Sự thù ghét khuyến khích chúng ta tìm cách để bào chữa cho những ước muốn, suy nghĩ và hành động của mình. Nó nuôi dưỡng lối tư duy không hợp lý nơi mà sự thật và thực tế không còn chút ý nghĩa nào. Nó khuyến khích các nhóm làm theo lời xúi giục và trung thành với những câu chuyện họ chấp nhận, bất chấp hệ quả có ra sao.

  • Liệu công ty đó có từng công kích bạn bao giờ chưa? Cứ để lại một lời nhận xét thật tệ, kể cả nếu bạn chưa hề mua sản phẩm của họ?
  • Công ty có từng làm trái lại những điều mà bạn nghĩ là lẽ ra là đúng? Cứ làm ngập hòm thư của họ với những lá thư đầy thù ghét.
  • Nhân viên phục vụ không cho bạn dịch vụ và sự chú ý mà bạn mong đợi? Hãy làm cho cô ta bị đuổi việc.

Đây là những thông điệp hết sức vô lý mà lòng thù ghét nuôi dưỡng.

Bạn có nhận ra chủ đề trong mỗi ví dụ sau? Bill Gates đã sử dụng thành ngữ “pie in the face” để miêu tả chính mình như một người “bình thường, dễ tính và có thể chịu được một câu đùa”. Alamo Drafthouse đã đăng tải một thư thoại đầy tức giận của một vị khách hàng lên Youtube sau khi họ đuổi cô ta ra khỏi rạp vì tội nhắn tin (có nhắc đến ở trên). Mỗi người chủ doanh nghiệp mà chúng tôi nhắc đến trong những ví dụ này đều đã xoay chuyển tình thế, biến những sự thù ghét họ nhận được thành nguồn nhiên liệu mà họ có thể dùng trong việc quảng cáo, làm nguồn động viên hoặc việc gì đó khác.

Bí quyết ở đây là gì? Hành động kiên trì và tích cực. Như chúng ta thấy, những điều này có hiệu quả cao khi bạn chỉ là mục tiêu của những người có thói ghen ghét. Nhưng nếu bạn thật sự xứng đáng bị ghét?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thực sự đã làm điều gì đó hoàn toàn đáng ghét? Có một số lỗi lầm không thể nào thay đổi được. Cũng như lời Jared Fogle sẽ nói, có một điểm nơi bạn không còn quay đầu được nữa.

Hành động kiên trì và tích cực không thể hoàn trả hành động đáng khiển trách của bạn lại như lúc đầu được. Nhưng nó có hiệu quả tuyệt vời trong vòng tuần hoàn của việc khắc phục lỗi lầm. Hãy đối mặt với chúng, chấp nhận chúng và khi đến lúc, bạn sẽ vượt qua được. Không có bất cứ thời khóa biểu, không có sự yêu cầu nào cần thiết để làm theo cho đến khi lòng tin được khôi phục. Hãy cứ đi, cho đến khi bạn đến nơi.

Thành công chắc chắn sẽ sinh ra sự thù ghét. Bạn không thể kiểm soát được những điều người khác nghĩ về bạn; nhưng bạn có thể kiểm soát được việc những sự thù hằn này được dùng vào việc gì. Hãy chuyển hóa sự thù hằn đó thành nhiên liệu cho động cơ của bạn và tiếp tục phát triển. Hãy tiếp tục vươn xa như Bill Gates, và một ngày gần nhất bạn sẽ nhận ra rằng…

Sự thù ghét không còn quan trọng nữa.

John C Maxwell và Brian Tracy – 2 chuyên gia hàng đầu về nghệ thuật lãnh đạo và kinh doanh sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Truy cập johnmaxwell.vn và briantracy.org để biết thêm chi tiết về chương trình!!!

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH DVH-BRANSONS

Webslite: http://dvhbransons.com.vn

Email: contact@dvhbransons.com.vn

Hotline: 01233 96 96 96