“Dù bạn nghĩ bạn làm được hay không làm được

Bạn đều đúng cả”

Henry Ford – Vua Ôtô

Điều gì là quan trọng nhất?

Có rất nhiều người hỏi tôi, nếu chỉ có một điều duy nhất mà tôi phải dạy cho họ về việc bán hàng, cái điều có thể giúp họ tăng doanh số lên gấp nhiều lần, thì đó sẽ là gì?

Khi tôi hỏi ngược lại, với họ thì điều gì quan trọng nhất trong bán hàng? Phần đông trong số họ lúng túng và mất một thời gian để suy nghĩ câu trả lời của mình.

Hãy thử ra ngoài kia và hỏi những người bán hàng về điều này, họ có thể cho bạn vô số câu trả lời. Đối với nhiều người, quan trọng nhất đó là kỹ năng thuyết trình, ngôn ngữ cơ thể, sự thấu hiểu tâm lý khách hàng hay là phong cách ăn mặc lịch sự.

Tất cả đều không sai…Tôi không phủ nhận tầm quan trọng của kỹ năng, Nhưng với tôi, chúng không phải là ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT…Để tôi chứng minh điều này cho bạn:

Hằng ngày bạn vẫn gặp những anh chàng có kỹ năng thuyết trình rất tốt, ăn mặc lịch sự với những bộ vest đắt tiền và có một bộ ngôn ngữ cơ thể hoàn hảo. Họ có thể thao thao bất tuyệt hàng giờ về sản phẩm nhưng vẫn không làm được cái điều quan trọng nhất trong bán hàng : Chốt Sale. Ngược lại, có những người không được đào tạo một cách bài bản về chuyên ngành bán hàng, nhưng lại có một sức thuyết phục mạnh mẽ đến nỗi chốt được những thương vụ trị giá vài chục hoặc cả trăm ngàn Dollar.

Cái gì đã tạo nên sự khác biệt đó?

Điều gì làm những anh chàng đã làm việc lâu năm trong ngành SALE với đầy đủ bộ kỹ năng lại không thể đưa ra quyết định hành động cuối cùng?

Hay tại sao có những người không được đào tạo bài bản lại có thể kiếm được những thương vụ khổng lồ như vậy?

Câu trả lời nằm ở đây các bạn ạ. Điều quan trọng nhất quyết định thành công trong bán hàng của bạn không nằm ở bên ngoài, mà nó nằm ở sâu bên trong của các bạn.

Đó chính là NIỀM TIN, chính NIỀM TIN ĐÚNG ĐẮN mới là thứ quyết định tất cả chứ không phải kỹ năng.

Không tin rằng mình sẽ bán được hàng, hay nghi ngờ liệu khách hàng có hài lòng với sản phẩm của mình hay không, chính là lý do mạnh nhất cho việc thất bại trong bán hàng. Bạn đã thất bại ngay khi bạn còn chưa thật sự mở miệng ra để chốt sale nữa, bởi khi đó bạn sẽ không còn quan tâm liệu họ có mua hay không mà chỉ cố gắng kết thúc thương vụ càng sớm càng tốt .

Chính bạn mới là người từ chối khách hàng trước chứ không phải là họ từ chối bạn!

Chỉ khi hoàn toàn tin tưởng rằng mình sẽ bán được hàng, tin rằng khách hàng sẽ bị thuyết phục và tin sản phẩm của bạn sẽ giúp ích được cho họ, khi đó doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng lên rất nhanh chóng.

Đó là lý do tại sao ngay từ chương đầu tiên này tôi phải đề cập tới giác quan thứ 6, giác quan cuối cùng nhưng lại là QUAN TRONG NHẤT: CẢM GIÁC.

Hãy yên tâm là trong cuốn sách này tôi sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều công cụ mạnh để bạn nâng cao doanh số trong bán hàng của mình. Nhưng tin tôi đi, sẽ không có công cụ nào có thể cứu được bạn nếu ngay từ đầu bạn không tin rằng mình sẽ bán được hàng, hay có bất kỳ nghi ngờ gì với chính bản thân mình.

ĐIỀU GÌ XẢY RA KHI BẠN KHÔNG TIN RẰNG MÌNH SẼ BÁN ĐƯỢC HÀNG?

80% tất cả các ca bán hàng thất bại đều vì Thiếu niềm tin. Vào “Giác Quan Thứ 6”(và cũng là quan trọng nhất) mà tôi đã nói với bạn ở trên. Đúng vậy, không nhầm đâu, cứ 10 ca thì lại có 8 kết thúc không tốt đẹp chỉ vì thiếu niềm tin, một tỷ lệ lớn để thấy rằng Kỹ Năng thật ra không quá quan trọng như là bạn tưởng.

Hãy thử tưởng tượng xem, bạn đi đến gặp một khách hàng quan trọng mà hoàn toàn không tin rằng mình có thể bán được hàng, bạn lo lắng và khổ sở vì không biết liệu ông ta có hài lòng với sản phẩm của mình không, bạn nghĩ rằng với tính khí khó chịu của ông ta thì đừng mong bán được hàng. Kết quả là suốt buổi bán hàng hôm đó bạn không làm gì ra hồn cả, thuyết trình như trả bài, chỉ mong sao cho cuộc bán hàng này kết thúc càng sớm càng tốt và cuối cùng chẳng bán được dù chỉ là 1$ sản phẩm.

Để tôi nói cho các bạn điều này,một khi bạn cảm thấy nghi ngờ chính bản thân mình, thì ngay từ giây phút đó bạn đã thất bại 100%. Tôi dám cam đoan đấy !

Các biểu hiện tiếp theo của việc này như là quên hết những gì mình đã chuẩn bị, nói lắp, mất bình tĩnh… Chỉ là hệ quả của việc bạn mất niềm tin vào bản thân, vào khả năng thành công của thương vụ bán hàng. Bạn đã thất bại ngay từ khi chưa bắt đầu, đơn giản bởi vì bạn đã TIN RẰNG MÌNH SẼ THẤT BẠI.

Làm sao mà bạn có thể bắt khách hàng phải mua sản phẩm của mình khi mà thậm chí bạn còn không tin rằng họ sẽ mua nó? Thật là vô lý!

Không phải ngẫu nhiên mà Huyền Thoại ngành Ôtô Mỹ Henry Ford nói “Dù bạn nghĩ bạn làm được hay không làm được, bạn đều đúng”. Hãy nhớ rằng, bạn tin vào điều gì, thì điều đó sẽ trở thành hiện thật.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG NIỀM TIN VÀO BẢN THÂN ?

Có nhiều cách để tăng Niềm Tin của bạn, từ lớn đến nhỏ, nhưng trước tiên bạn phải bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất đã đó chính là nâng cao tiêu chuẩn của bản thân:

1/ Hãy kiểm tra lại hơi thở và mùi cơ thể của mình.

Bạn có thể cho rằng đó là chuyện nhỏ hay không quan tâm vấn đề này. Có vô số những người bán hàng mới vào nghề cũng mắc phải suy nghĩ này. Nhưng nên nhớ rằng khách hàng của bạn luôn rất chú tâm đến vấn đề này đấy. Chẳng ai lại muốn ngồi lâu với người hơi thở có mùi đúng không nào?

Những điều này tuy nhỏ thôi nhưng sẽ giúp bạn nâng cao sự tự tin của bản thân và hãy nhớ rằng bạn chỉ có 5 giây đầu tiên để gây ấn tượng tốt với người đối diện thôi!

2/ Đầu tóc và móng tay

Lại thêm một chi tiết nhỏ nhưng lại rất đáng để lưu ý đấy các bạn ạ !

Đã có rất nhiều người bán hàng thất bại trong việc tạo thiện cảm với khách hàng chỉ vì có một mái tóc như ổ quạ hoặc một bộ móng tay dài ngoằn đầy đất. Tôi biết một người bạn có kỹ năng bán hàng và sự tự tin rất lớn, nhưng câu đầu tiên mà khách hàng nói với anh ta lại là “Sao anh lại để móng tay dài như vậy nhỉ, nhìn ghê quá”, anh ta ngay lập tức mất hết sự tự tin vốn có, làm hỏng buổi bán hàng và phải mất một thời gian dài sau mới dám gặp lại vị khách đó.

Đi chăm sóc móng tay và chọn cho mình một kiểu tóc phù hợp đâu phải là chuyện quá khó trong xã hội ngày nay bạn nhỉ?

3/ Phong cách thời trang phù hợp

Không phải ngẫu nhiên mà những người bán hàng, hay thành viên của các công ty MLM lại ăn mặc rất lịch sự khi tiếp xúc với các khách hàng tiềm năng. Họ phải chi một số tiền không nhỏ cho những bộ cánh sang trọng hoặc một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ. Bởi dù muốn hay không chúng ta cũng phải thừa nhận một thực tế đó là khách hàng sẽ đánh giá mình qua vẻ bề ngoài ngay từ giây phút đầu tiên. Quan trọng hơn hết là sự tự tin của bạn sẽ tăng lên rất nhiều khi có một vẻ ngoài và tác phong chuyên nghiệp.

Tuy nhiên điều tôi muốn nói ở đây đó là bạn hãy chọn cho mình một phong cách thời trang phù hợp mà bạn thật sự cảm thấy thoải mái, đơn giản bởi vì người ta chỉ cảm thấy tự tin nhất khi cảm thấy thoải mái nhất. Không phải ai cũng thích mặc những bộ Veston dày cộp hay những đôi giày tây bóng lộn đúng không nào?

Bản thân tôi cũng có một thời gian vật lộn giữa việc mang hay không mang Cravat. Tôi cố gắng ép mình phải đeo Cravat mỗi khi lên thuyết trình trên sân khấu hay đi gặp một khách hàng quan trọng vì nghĩ rằng nó sẽ tốt hơn cho hình ảnh của mình. Kết quả là tôi cảm thấy rất không thoải mái với việc này, nó khiến tôi không thể tập trung được và cuối cùng bỏ luôn ý định thắt Cravat (Ít ra thì cũng tiết kiệm được thời gian thắt Cravat mỗi sáng bạn nhỉ?).

4/ Bạn phải tin rằng bán hàng là một thương vụ WIN-WIN

Tin tưởng vào sản phẩm của mình sẽ giúp bạn không còn sợ hãi khi đối mặt với các khách hàng khó tính. Bạn có thể phân tích cho họ thấy rõ quyền lợi của mình khi sử dụng sản phẩm của bạn, bạn mang đến giải pháp cho họ chứ không chỉ chăm chăm đi kiếm tiền.

Cả người mua và người bán đều có lợi trong giao dịch này, không phải chỉ mình bạn. Tại sao điều này lại quan trọng? Vì chỉ khi bạn hiểu được triết lý Win-Win thì bạn mới giữ được vị thế của mình, không phải khép nép trước mặt họ. Đây là một giao dịch thuận mua vừa bán, bạn không ép họ mua thì họ cũng không thể ép bạn phải tỏ ra dưới cơ được bởi vì sản phẩm của bạn có giá trị đối với họ, và việc mua hay không sẽ ảnh hưởng tới chính quyền lợi của khách hàng chứ không phải của mình bạn.

Vậy thì vì lẽ gì mà bạn phải sợ sệt khách hàng hay mất niềm tin vào bản thân khi bạn đang mang lại cho họ một giải pháp có thể giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của họ? (Có lẽ họ còn phải cảm ơn bạn nữa ấy chứ)

5/ Visualization ( Hình Dung tưởng tượng)

Một cách nữa đó là Visualization (Hình Dung Tưởng Tượng), đây là cách mà hầu hết những người bán hàng giỏi nhất trên thế giới đều dùng đến. Và nó cũng là phần quan trọng nhất trong “Luật Hấp Dẫn”.

Bạn phải có sẵn kịch bản bán được hàng thành công trong đầu rồi thì sự việc mới có thể xảy ra trong thực tế được. Thậm chí, khi sử dụng Visualize, bạn có thể nhìn được trước cái nơi mà mình chuẩn bị bán hàng, nghe được trước những lời khách hàng sắp nói, biết trước những gì mình phải nói và có thể cảm nhận được cái cảm giác sung sướng khi chốt Sale thành công. Chỉ khi đó bạn mới có thể dám bán hàng mọi lúc mọi nơi.

Có thể bạn thấy rằng nó là hơi trừu tượng, và phải chăng bạn đang nghĩ “Tôi không tin vào những điều này”? Nhưng đó là sự thật, khi bạn hình dung tưởng tượng cách mình chốt được một thương vụ, bạn sẽ không bao giờ tự hỏi mình là liệu khách hàng này có từ chối hay không bởi vì bạn đã thấy rõ việc anh ta đồng ý mua hàng rồi.

Hình dung tưởng tượng còn là một phương thức hữu hiệu giúp giải quyết những câu hỏi khó của khách hàng. Vì bạn đã thấy trước được những câu hỏi của họ, bạn sẽ biết mình phải trả lời như thế nào để làm khách hàng của mình hài lòng.

Khi bạn chưa sẵn sàng, tất cả mọi thứ đều không sẵn sàng cho bạn. Còn khi bạn đã sẵn sàng, vũ trụ sẽ tự động sắp xếp những thứ xung quanh để dọn đường cho bạn.

6/ Tin vào giác quan THỨ 6

Nếu giác quan thứ 6 của bạn mách bảo rằng là “KHÔNG”, thì hãy dừng ngay cuộc bán hàng đó lại đi, vì chắc chắn 100% bạn chỉ lãng phí thời gian và công sức của mình mà thôi. Và tôi rất nghiêm túc trong vấn đề này.

Hãy nhớ lại cái ngày đầu mà bạn vừa mở cửa hàng đầu tiên và so sánh nó với ngày hôm nay xem. Có phải niềm tin hiện tại của bạn đã được củng cố thêm rất nhiều so với thời điểm vừa bắt đầu hay không? Vì sao vậy? Đơn giản vì bạn đã thành công nhiều lần, bạn đã quen với việc đó rồi nên bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Chính niềm tin đó sẽ giúp cho não bộ bạn tiết ra chất Endorphin (Một loại chất giúp tăng sự hưng phấn) và chính sự hưng phấn đó sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng trong mọi cuộc bán hàng.

Nếu bạn mất đi sự tự tin ở bên trong, tất cả sự bối rối sẽ tỏa ra bên ngoài và bạn nên biết khách hàng sẽ cảm nhận được điều đó ngay lập tức cho dù bạn có cố gắng che dấu đến đâu đi nữa. Sự tự tin từ bên trong sẽ quyết định cách hành động và kết quả thành hay bại của cuộc bán hàng.

Hưng phấn càng tăng cao thì bạn sẽ càng khiến người khác tin tưởng vào mình, và những hành động của bạn sẽ càng có nhiều năng lượng hơn nữa.

Giác quan thứ 6 là thứ vô hình nhưng tầm quan trọng và sự huyền diệu của nó thì lại thật như vậy đấy các bạn à. Có lẽ bây giờ bạn đã muốn tập trung rèn luyện và phát triển sự tự tin mỗi ngày rồi chứ?

Và bất cứ khi nào bạn cảm thấy nghi ngờ về giác quan thứ 6 thì hãy nhớ về câu nói của một trong những người giàu nhất mọi thời đại Henry Ford :

“Dù bạn nghĩ bạn làm được hay không làm được

Bạn đều đúng cả”

Henry Ford – Vua Ôtô

Đỗ Huy Hiệu