[Nguồn bài viết từ Entrepreneur, được dịch bởi dvhbransons.com.vn]

Khá ngạc nhiên trong việc bạn thường xuyên nghe các quản lý than phiền về việc những nhân viên giỏi nhất của họ nghỉ việc, và họ thật sự có lý do để than phiền – có một số việc rất tốn kém và rắc rối, trong đó có việc những người tài cất bước ra đi khỏi công ty.

Các quản lý thường có xu hướng đổ lỗi các vấn đề liên quan đến doanh thu cho những lý do như thiên thời, địa lợi, trong lúc đó họ lại bỏ qua những vấn đề then chốt: con người ta không bỏ việc, họ bỏ quản lý của họ. Điều đáng buồn là điều này rất dễ bị lẩn tránh. Mọi thứ cần có chỉ là một góc nhìn mới và một số cố gắng từ phía nhà quản lý.

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu được 9 điều tệ nhất mà các quản lý thường làm mà sẽ khiến những người giỏi bỏ đi.

1. Họ khiến mọi người làm việc quá mức

Không có điều gì khiến nhân viên giỏi mệt mỏi bằng việc bắt họ làm việc quá mức. Muốn những người giỏi nhất làm việc hết công suất và trình độ của họ là điều mà ai cũng thích, và các quản lý thường dễ dàng rơi vào cạm bẫy này. Để cho nhân viên làm việc quá mức thường rất rắc rối; nó khiến cho nhân viên giỏi có cảm giác như họ đang bị trừng phạt chỉ vì họ có thành tích tốt. Bắt nhân viên làm việc quá sức đồng thời cũng gây phản tác dụng. Nghiên cứu gần nhất tại Stanford cho thấy hiệu quả công việc theo từng giờ giảm rõ rệt khi số giờ làm việc mỗi tuần vượt quá 50 giờ, và hiệu suất công việc giảm mạnh sau 55 giờ làm việc, đến mức bạn không thu lại được bất cứ thành quả nào.

Nếu bạn bắt buộc phải tăng lượng công việc của những người tài giỏi trong công ty đang làm, bạn nên đồng thời nâng cao vị trí của họ. Những người giỏi sẽ nhận lượng việc nhiều hơn, nhưng họ sẽ không ở lại nếu công việc của họ khiến họ kiệt sức trong quá trình làm việc. Tăng lương, thăng chức, thay đổi chức vụ là những cách chấp nhận được để tăng lượng công việc. Nếu bạn tăng lượng công việc đơn thuần chỉ vì họ tài giỏi, mà không thay đổi một điều gì, họ sẽ tìm một công việc khác mà cho họ những gì họ xứng đáng.

2. Họ không công nhận đóng góp của nhân viên và không thưởng cho những người làm việc tốt

Rất dễ để đánh giá thấp sức mạnh của việc vỗ vai khích lệ, đặc biệt với những người có biểu hiện tốt nhất và đáng khích lệ. Tất cả mọi người đều thích thanh danh, đặc biệt là những người đã làm việc vô cùng chăm chỉ và đã cống hiến hết mình. Các quản lý cần phải giao tiếp với nhân viên của họ để tìm ra cách khiến họ cảm thấy dễ chịu nhất (đối với một số người là tăng lương; một số khác là sự tuyên dương công khai) và sau đó thưởng cho họ về việc đã hoàn thành xuất sắc công việc. Nếu bạn thực hiện đúng điều này, nhân viên biểu hiện xuất sắc vượt trội sẽ là điều diễn ra vô cùng thường xuyên.

3. Họ không quan tâm đến nhân viên của mình

Hơn một nửa những người bỏ việc làm như vậy là vì mối quan hệ của họ với chủ công ty. Những công ty tinh tế đảm bảo rằng quản lý của họ biết cách cân bằng giữa việc làm việc chuyên nghiệp và sống như một con người. Đây là những người chủ ăn mừng thành công của nhân viên, thông cảm cho những ai đang trải qua thời kỳ khó khăn trong cuộc sống, và thử thách người khác, kể cả khi điều đó có thể làm đau họ. Những người sếp thất bại trong việc quan tâm đến nhân viên sẽ luôn luôn có tỉ lệ biến động nhân sự cao. Rất khó để làm việc cho ai đó hơn 8 giờ một ngày khi họ không hề quan tâm đến bạn và chỉ quan tâm đến hiệu suất công việc bạn mang lại.

4. Họ không làm đúng cam kết của mình

Đưa ra những lời hứa hẹn với người khác đặt bạn tại ranh giới mong manh giữa việc làm cho họ cực kì hài lòng và nhìn họ bước ra khỏi cửa. Khi bạn giữ gìn một cam kết của mình, bạn xây dựng một hình ảnh cực kì chuyên nghiệp trong mắt nhân viên bởi vì bạn chứng minh được với họ rằng bạn là một người đáng tin cậy và đáng kính trọng (hai phẩm chất vô cùng quan trọng ở một người làm chủ). Nhưng khi bạn coi thường cam kết của mình, bạn khiến chính mình trở thành một con người gian xảo, vô tâm và không đáng được xem trọng. Sau cùng thì, nếu người làm chủ còn không giữ đúng cam kết của họ, thì lý do gì những người khác cần làm điều đó?

5. Họ tuyển dụng sai người và thăng chức cho người không xứng đáng

Những nhân viên giỏi và chăm chỉ chỉ muốn làm việc với những người có phong thái và tư duy chuyên nghiệp. Khi những người quản lý không thực hiện việc tuyển dụng cẩn thận để tìm được người tài giỏi, đó là một sự khích bác lớn cho những người đang phải làm việc cùng họ. Thăng chức cho người không xứng đáng còn tệ hơn cả tuyển dụng sai người. Khi bạn làm việc cật lực nhưng lại phải chứng kiến một người ngồi mát ăn bát vàng được thăng chức, đó thực sự là một sự sỉ nhục lớn. Sẽ không có thắc mắc nào nếu những người có công thật sự bỏ đi sau khi trải qua điều đó.

6. Họ không để cho nhân viên theo đuổi đam mê của mình

Những nhân viên tài giỏi thường có đam mê rất mãnh liệt. Cung cấp cơ hội để họ theo đuổi đam mê của mình sẽ cải thiện hiệu suất và sự hài lòng trong công việc. Nhưng nhiều quản lý lại muốn nhân viên của họ làm việc theo khuôn khổ của chính họ. Những quản lý này sợ rằng hiệu suất công việc sẽ giảm nếu họ để cho mọi người tập trung và theo đuổi đam mê. Mối lo này là hoàn toàn vô căn cứ. Các nghiên cứu cho thấy rằng những ai có thể theo đuổi đam mê của mình tại nơi làm việc sẽ có trạng thái tâm lý vô cùng sảng khoái và được chứng minh là có hiệu quả gấp 5 lần so với người bình thường.

7. Họ không thể phát triển kỹ năng cho nhân viên

Khi các quản lý bị hỏi về việc họ lơ là với nhân viên của mình, họ thường cố gắng tự bào chữa cho mình bằng cách sử dụng các từ như “lòng tin”, “quyền tự trị”, và “sự trao quyền”. Đây là điều hoàn toàn vô lý.

Các quản lý giỏi vẫn có thể quản lý tốt mọi thứ, dù cho nhân viên của họ có tài giỏi đến đâu. Họ chú ý, liên tục lắng nghe và luôn đưa cho nhân viên những phản hồi mang tính đóng góp. Sự quản lý có sự khởi đầu, nhưng chắc chắn không có sự kết thúc. Khi bạn có được một nhân viên tài giỏi, nó còn tùy thuộc vào bạn để tìm những lĩnh vực mà chúng có thể cải thiện kỹ năng của nhân viên.

Những nhân viên tài giỏi nhất sẽ luôn muốn nhận được phản hồi – hơn hết thảy những người ít tài giỏi hơn – và đó là trách nhiệm của bạn trong việc giữ cho những phản hồi này đến được với những nhân viên giỏi. Nếu bạn không làm được điều này, những người có tài sẽ cảm thấy buồn chán và mất đi động lực phấn đấu.

8. Họ thất bại trong việc vận dụng sự sáng tạo

Những nhân viên giỏi nhất tìm kiếm để có thể cải thiện mọi thứ họ va chạm trong quá trình làm việc. Nếu bạn cất đi cơ hội để họ thay đổi và cải thiện mọi thứ chỉ vì bạn chỉ cảm thấy thoải mái với trạng thái hiện tại, điều này sẽ khiến nhân viên của bạn chán ghét công việc của họ. Giam giữ khao khát thiên phú này không chỉ giới hạn chính bản thân nhân viên của bạn, mà nó còn giới hạn cả bản thân bạn.

9. Họ thất bại trong việc thử thách trí tuệ của nhân viên

Những người chủ giỏi thách thức nhân viên của mình chinh phục những điều trước mắt tưởng chừng như không thể chinh phục được. Thay vì tổ chức những cuộc vui chơi trác tán, những mục tiêu ngày một gia tăng, họ thiết lập những mục tiêu cao ngất để thúc đẩy nhân viên ra khỏi vùng an toàn của họ. Sau đó, các quản lý giỏi làm mọi cách trong khả năng và quyền hạn của mình để giúp đỡ nhân viên của mình thành công. Khi những người tài giỏi và thông minh thấy mình phải làm những việc quá đơn giản hoặc nhàm chán, họ tự khắc sẽ tìm kiếm những công việc thách thức trí tuệ của họ nhiều hơn.

Tổng kết

Nếu bạn muốn những nhân viên tốt nhất của mình ở lại, bạn cần phải suy nghĩ cẩn thận về cách bạn đối xử với họ. Tài năng của những nhân viên này mang đến cho họ vô số sự lựa chọn trong việc làm. Bạn cần khiến cho họ cảm thấy thật sự muốn làm việc cho bạn và muốn ở lại công ty của bạn.

John C Maxwell và Brian Tracy – 2 chuyên gia hàng đầu về nghệ thuật lãnh đạo và kinh doanh sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Truy cập johnmaxwell.vn và briantracy.org để biết thêm chi tiết về chương trình!!!

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH DVH-BRANSONS

Webslite: http://dvhbransons.com.vn

Email: contact@dvhbransons.com.vn

Hotline: 01233 96 96 96