[Nguồn bài viết từ Briantracy.org, được dịch bởi dvhbransons.com.vn]

Khi bạn hỏi khách hàng của bạn đánh giá mức độ hài lòng của họ đối với chất lượng phục vụ của bạn, liệu họ có đưa ra những lời nhận xét tuyệt vời hay không?

Ngày nay, một lần bán hàng trực tiếp đến khách hàng có thể tiêu tốn hơn 400 đô la, bao gồm thời gian, vận chuyển, di chuyển, quảng cáo,… và các phụ phí khác. Nếu yêu cầu khách hàng với mức giá này, chẳng mấy chốc công ty của bạn sẽ phải ngưng hoạt động, trừ khi họ mua lại nhiều lần. Các thương nhân, công ty giỏi nhất luôn có những chiến lược để vừa đòi hỏi được khách hàng, nhưng đồng thời vẫn giữ chân được họ lâu dài.

Mục tiêu của bạn là phải phát triển được mối quan hệ lâu dài với khách hàng, ngay cả trong các cuộc cạnh tranh quyết liệt. Bằng việc đặt phương châm “Khách hàng là thượng đế” lên hàng đầu, sự thành công trong việc buôn bán của bạn sẽ được đảm bảo.

Chúng tôi muốn chia sẻ với bạn 8 cách để bạn có thể làm khách hàng thêm hài lòng và giữ chân họ thật lâu dài

1) Luôn phải tính đến việc bán được lần thứ 2 cho khách hàng

Lần bán hàng đầu tiên, với bất cứ vị khách nào, đều là lần khó khăn và tốn kém nhất. Tuy nhiên lần thứ hai mới là quan trọng nhất. Lần bán hàng thứ hai chứng tỏ rằng bạn đã đảm bảo được chất lượng mà khách hàng mong muốn ở lần đầu tiên.

Trong thực tế, bạn phải ra ngoài mỗi ngày và bán cho khách hàng những sản phẩm của bạn kèm theo những cam kết. Bạn phải đảm bảo rằng sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ mang đến cho họ những lợi ích mà họ chưa có được. Khi họ quay lại để mua hàng của bạn thêm một lần nữa, tức là họ đã tin tưởng vào cam kết của bạn.

2) Bán hàng lại và Tư vấn từ khách hàng hầu như không tốn kém chút nào

Bán hàng lại cho những khách hàng đã hài lòng với bạn dễ hơn cả chục lần đối với việc bắt đầu hẳn một việc mua bán mới với những khách hàng mới. Chưa kể, bán hàng lại chỉ tốn 1 phần 10 thời gian và công sức. Đây là lí do vì sao các công ti thành công nhất luôn đánh giá mức độ thành công của họ dựa trên tần suất khách hàng của họ quay lại mua hàng thêm lần nữa.

Một lời giới thiệu từ một khách hàng đã hài lòng đến người thân của họ giúp bạn bán được hàng dễ gấp 15 lần so với một cuộc gọi thông thường, và cũng chỉ tốn 1 phần 15 lượng thời gian, chi phí, sức lực. Thực ra, nếu bạn đã được giới thiệu như vậy, thương vụ đã thành công 90% trước cả khi bạn bắt đầu khởi hành.

3) Hãy tạo ra sự hài lòng tới một series khách hàng và một “chuỗi tư vấn vàng”

Một khi bạn đã bán được hàng và làm cho khách hàng của bạn hài lòng, hãy phát triển một “chuỗi tư vấn vàng” bằng cách hỏi họ những mặt hàng mà họ quan tâm. Hãy hỏi họ một cách tự tin và thẳng thắn, và luôn hỏi họ, hoặc thậm chí hỏi cả những người không mua sản phẩm của bạn, xem họ có thể giới thiệu thêm ai đến mua sản phẩm của bạn nữa không.

Khi hỏi khách hàng những câu như vậy, hãy đảm bảo rằng bạn không gây sức ép cho họ, hay không yêu cầu gì về cái tên mà họ sắp đưa ra. Khách hàng thường lưỡng lự trong việc tư vấn cho bạn cho đến khi họ chắc chắn rằng người hay tổ chức mà họ giới thiệu sẽ không cảm thấy khó chịu khi giới thiệu với bạn.

4) Sử dụng hình thức quảng cáo truyền miệng

Phương pháp mạnh nhất để bạn tự tạo ra những lời giời thiệu về mình từ người khác trên thị trường đầy tính cạnh tranh như hiện nay chính là sự truyền miệng từ những khách hàng của bạn. Mục tiêu của bạn là khiến khách hàng trở thành một phần trong lực lượng marketing của bạn bằng cách làm cho họ giới thiệu sản phẩm của bạn đến những người khác.

Vậy động lực nào sẽ khiến họ làm như vậy?

Đó chính là sự nổi trội trong việc chăm sóc khách hàng của bạn. Nhân tố quan trọng nhất để đạt được điều này chính là tốc độ. Trả lời những câu hỏi, những thắc mắc và đáp ứng yêu cầu của khách hàng thật nhanh chóng là chìa khóa để bạn có thể khiến khách hàng trở thành một phần của lực lượng marketing của bạn.

Hãy thực hiện quy tắc vàng này: Khách hàng là thượng đế. Hãy phục vụ với chất lượng vượt ngoài sự mong đợi của họ.

5) Hãy hỏi câu hỏi “tối thượng”

Fred Reichheld đến từ Bain & Company, nghiên cứu các nhân tố dẫn đến sự tuyệt hảo trong việc phục vụ khách hàng, sau nhiều năm đã đưa ra kết luận rằng chỉ có duy nhất một câu hỏi để đánh giá đúng nhất mức độ hài lòng của khách hàng. Ông gọi nó là câu hỏi “tối thượng” :

“Dựa trên những gì bạn được trải nghiệm từ dịch vụ của chúng tôi, bạn sẽ có ý định giới thiệu chúng tôi với những người khác chứ?”

Sự hào hứng của khách hàng trong câu trả lời là thước đo chuẩn mực nhất cho sự hài lòng của họ. Ngay cả đối với những người chưa mua hàng của bạn, nếu bạn tạo dựng được những mối quan hệ tốt, họ vẫn sẽ tin tưởng và giới thiệu bạn.

6) Luôn thu thập đánh giá từ khách hàng

Sau mỗi cuộc thương thảo về một thương vụ, bạn có thể hỏi: “Dựa trên thang điểm 10, bạn sẽ giới thiệu chúng tôi cho những người khác chứ?”. Đương nhiên là bạn phải hướng đến con số 10. Nếu họ cho bạn số 10, tức là họ đã trở thành fan cuồng thương hiệu của bạn, họ sẽ giới thiệu bạn với tất cả bạn bè của họ. Nếu không pải là con số 10, chẳng hạn như 7 hoặc 8? Hãy nói “Cảm ơn vì câu trả lời của bạn. Chúng tôi có thể làm gì để đạt được 10 ở lần sau?”

Những thương nhân thành công nhất và có thu nhập cao nhất là những người có được một series khách hàng hài lòng với họ, và mua hàng từ họ hết lần này qua lần khác, giúp họ bán hàng nhanh hơn, dễ hơn, tạo nền tảng vững chắc cho việc kinh doanh của họ.

7) Nâng cao chiến lược chăm sóc khách hàng của bạn

Chiến lược chăm sóc khách hàng không tự nhiên từ trên trời rơi xuống. Nó đòi hỏi sự tính toán kĩ lưỡng, cùng với sự bàn bạc, tập huấn đội ngũ tiếp thị của bạn. Tất cả những thương nhân và doanh nghiệp thành công đều nổi tiếng về chất lượng trong việc phục vụ khách hàng của họ. Hãy luôn đặt điều đó làm mục tiêu của bạn.

8) Bắt đầu hành động

Làm thế nào để bạn có thể khiến tất cả mọi khách hàng đều giới thiệu bạn cho những khách hàng tiềm năng khác? Làm thế nào để tìm ra những hành động/ cử chỉ của bất kì thành viên nào trong công ti ảnh hưởng tới sự hài lòng của khách hàng? Làm cách nào để loại bỏ nó, và nếu có thể thì trong bao lâu?

Việc đầu tiên bạn có thể làm là tham gia khóa học “Kinh doanh thành công“. Khóa học sẽ giúp bạn tìm ra được chính xác điều bạn cần để nâng cao doanh số và sự hài lòng từ khách hàng.

 

John C Maxwell và Brian Tracy – 2 chuyên gia hàng đầu về nghệ thuật lãnh đạo và kinh doanh sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Truy cập johnmaxwell.vn và briantracy.org để biết thêm chi tiết về chương trình!!!

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH DVH-BRANSONS

Webslite: http://dvhbransons.com.vn

Email: contact@dvhbransons.com.vn

Hotline: 01233 96 96 96