[Nguồn bài viết từ Entrepreneur, được dịch bởi dvhbransons.com.vn]

Có rất nhiều nhân tố từ bên ngoài và bên trong có khả năng ảnh hưởng đến tuổi thọ của sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Việc hiểu được các doanh nghiệp vượt trội và bạn đang cạnh tranh trên thị trường nào là một yếu tố cần thiết để chiếm lĩnh thị trường bạn đang hoạt động. Kết hợp những chiến lược này vào kế hoạch marketing của bạn có thể thúc đẩy công ty của bạn trở thành một tướng lĩnh trong ngành.

1. Hãy tạo ra thị trường ngách riêng

Có lẽ phương pháp hiệu quả nhất cho việc thống lĩnh thị trường là tạo ra thị trường ngách riêng của chính bạn. Bạn có nhiều khả năng thành công hơn trong việc làm chủ thị trường nếu bạn đang hoạt động trong một lĩnh vực riêng biệt với rất ít hoặc không có sự cạnh tranh. Khi Bakon Vodka cho ra đời loại rượu vodka có pha thịt heo xông khói vào năm 2009, sản phẩm đấy là duy nhất trên thị trường và trở thành một sự thành công ngay tức khắc.

2. Phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Chỉ vì việc kinh doanh của bạn đang rất thành công không có nghĩa là nó đang có được sự linh hoạt cần thiết để trụ được trên thị trường trong thời gian dài. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn đang hoạt động trong một thị trường cạnh tranh cao. Cho ra mắt một sản phẩm được cải tiến hoặc một sản phẩm mới trên thị trường hiện tại giúp doanh nghiệp của bạn vẫn liên quan đến ngành công nghiệp năng động. Đa dạng hóa sản phẩm của bạn đồng thời thu hút nhiều đến với doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, Starbucks tác động đến sự phát triển về sản phẩm của họ bằng cách cho ra mắt bánh ngọt và bánh mì và đồng thời đa dạng hóa sự lựa chọn sản phẩm với các buổi CD sales.

3. Xác định các nguồn tác động từ bên ngoài

Rất nhiều nguồn lực từ bên ngoài có khả năng ảnh hưởng đến thị trường bạn đang kinh doanh, bao gồm các nguồn lực về môi trường, văn hóa, nhân khẩu học, kinh tế, khoa học, công nghệ, pháp luật và chính trị. Những yếu tố này ảnh hưởng đến xu hướng thị trường và có thể nắm giữ chìa khóa để thống lĩnh thị trường mà bạn đang mong muốn. Ví dụ, tình hình kinh tế trong và sau khủng hoảng có một sức ảnh hưởng vô cùng to lớn đến cả người tiêu dùng và nhà sản xuất với mức độ như nhau, trong khi đó các thiết bị thông minh đã tạo ra một lượng nhu cầu lớn hơn cho việc theo dõi tình trạng sức khỏe và chỉ số cơ thể.

4. Hãy cung cấp giá trị và giải pháp

Bạn đang tạo ra những giá trị gì? Bạn đang giải quyết được vấn đề nào? Câu trả lời cho những câu hỏi này là điều thiết yếu cho việc thống lĩnh thị trường. Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nên tạo ra một giải pháp hoặc cung cấp một giá trị ở những mảng mà các đối thủ cạnh tranh của bạn không có. Làm nổi bật những ưu đãi bạn đang cung cấp để khách hàng tiềm năng của bạn hiểu chính xác lý do tại sao họ muốn làm kinh doanh với bạn, hoặc hơn thế – lý do họ cần phải làm kinh doanh cùng bạn. Việc xác định được động lực của các khách hàng quan trọng có thể giúp bạn nhận ra được giá trị thật sự của việc kinh doanh bạn đang thực hiện.

5. Hãy giao tiếp với thị trường bạn đang kinh doanh

Trong lúc bạn đang cung cấp các dịch vụ kinh doanh cho quần chúng, bạn có thể chinh phục sự thành công to lớn hơn bằng cách hiểu được điều gì thu hút một số thị trường ngách đặc trưng tới doanh nghiệp của bạn. Việc tạo ra những cuộc hội thoại với khách hàng cung cấp những tầm nhìn bên trong, nơi khách hàng có thể tìm được những giá trị quan trọng nhất từ việc kinh doanh của bạn – và nơi nào họ không thể thấy được chúng.

Bạn có thể bổ sung chiến lược nhận phản hồi và khơi gợi cuộc hội thoại với khách hàng của mình thông qua rất nhiều hệ thống, bao gồm dịch vụ chăm sóc khách hàng, diễn đàn trên website, mạng truyền thông xã hội và đơn khảo sát. Cá nhân hóa các cuộc hội thoại qua email với khách hàng cũng là một cách tuyệt vời để xây dựng giá trị và niềm tin trên mạng.

6. Thiết lập độ tin cậy

Bổ sung vào việc giao tiếp với khách hàng, bạn có thể thiết lập sự uy tín cho doanh nghiệp của mình thông qua sự thu về một cách có ý thức các năng lực cần thiết. Nếu nhân viên của bạn vui vẻ, điều đó được phản ánh rõ trong những công việc họ thể hiện.

Hiển thị ảnh của các thành viên trong nhóm trên website công ty và tiểu sử trên mạng truyền thông xã hội nâng cao sự tin cậy của bạn đồng thời làm cho doanh nghiệp trở nên dễ gần và dễ tiếp cận. Thuê nhân viên viết lách để viết các bài báo cho công ty hoặc cho thông tin trong ngành là một phương pháp hết sức tuyệt vời để khích lệ các đặc tính từ những khách hàng tiềm năng. Điều này đồng thời cũng khích lệ người đọc chia sẻ nội dung bài đăng của bạn và là một nguồn tài nguyên tuyệt vời cho việc quảng cáo miễn phí và vươn xa trong kinh doanh.

7. Bổ sung chiến lược dẫn đầu về chi phí

Được phát triển vởi Michael Porter, chiến lược dẫn đầu về chi phí bao gồm việc đưa ra giá thấp nhất trong thị trường mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đang hoạt động. Để có thể bổ sung chiến lược này một cách thành công và hoàn chỉnh, những đợt sales vẫn phải mang lại một khoản lợi nhuận chấp nhận được cho doanh nghiệp sau khi trừ đi những khoản chi phí. Bạn có thể cắt giảm định mức chi tiêu của doanh nghiệp bằng cách củng cố các hoạt động hoặc thuê các cộng tác viên và những người ký kết hợp đồng tự do. Trong lúc việc bổ sung chiến lược dẫn đầu chi phí không phải là điều khả thi cho tất cả mọi doanh nghiệp, điều này đã được chứng minh là một chiến lược mang tính thành công rất cao cho rất nhiều tập đoàn lớn, chẳng hạn như Walmart (một trong những hệ thống siêu thị lớn nhất ở Mỹ).

8. Phân tích tính cạnh tranh trên thị trường

Hiểu được điểm yếu của đối thủ là điều vô cùng cần thiết trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh. Hãy bổ sung một bảng phân tích tính cạnh tranh vào kế hoạch marketing của bạn để hiểu tốt hơn về những lĩnh vực mà doanh nghiệp của bạn cần cạnh tranh mạnh mẽ nhất. Một khi bạn đã xác định được cách cung cấp những lợi ích mạnh hơn so với những gì đối thủ mang lại được, bạn cần thiết lập lợi thế cạnh tranh này thật rõ ràng để thật sự chiếm lĩnh được thị trường. Trong thời đại công nghệ tiên tiến, rất nhiều công ty đang cách tân sản phẩm và dịch vụ để cung cấp một loạt các giá trị đa dạng cho khách hàng của mình.

Trong lúc chiếm lĩnh thị trường có thể giúp việc kinh doanh của bạn thành công hơn vào thời điểm này, bạn nên tiếp tục phát triển doanh nghiệp của mình để duy trì lợi thế cạnh tranh đó. Hãy cải thiện sản phẩm và dịch vụ của bạn trước khi các đối thủ cạnh tranh làm được điều đó. Đừng ngần ngại trước những cuộc đua lành mạnh – những cuộc đua giúp thúc đẩy sự cách tân.

Những kỹ thuật hoặc chiến lược nào bạn đã bổ sung để đảm bảo thành công cho việc kinh doanh của mình?

John C Maxwell và Brian Tracy – 2 chuyên gia hàng đầu về nghệ thuật lãnh đạo và kinh doanh sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Truy cập johnmaxwell.vn và briantracy.org để biết thêm chi tiết về chương trình!!!

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH DVH-BRANSONS

Webslite: http://dvhbransons.com.vn

Email: contact@dvhbransons.com.vn

Hotline: 01233 96 96 96