[Nguồn bài viết từ Entrepreneur, được dịch bởi dvhbransons.com.vn]

Từ khoảnh khắc chúng ta chạm mốc tuổi vị thành niên (và có thể còn sớm hơn), chúng ta sống cuộc đời của mình nhưng lại lo lắng đến những điều người khác nghĩ. Chúng ta đều phạm phải lỗi này dưới một mức độ nào đó – bản năng tự nhiên của con người là muốn được yêu thích và ủng hộ bởi cộng đồng xung quanh. Tuy nhiên, vấn đề xuất hiện khi nỗi sợ bị chỉ chích và đánh giá khiến chúng ta mất đi tiếng nói của chính mình. Nỗi sợ này là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến con người không theo đuổi những điều họ muốn.

Những doanh nhân giỏi nhất có khả năng bỏ ngoài tai nhu cầu được ủng hộ từ quần chúng. Vậy họ có tôn trọng quan điểm của những người khác không? Tất nhiên. Nhưng, giọng nói trong đầu họ luôn lớn hơn bất cứ giọng nói nào khác mà họ nghe được. Điều đó giúp họ tách biệt khỏi đám đông, rèn luyện con đường của chính họ và tạo ra những điều cao siêu.

Tôi học được rằng tôi đặt nặng quan điểm của người khác quá nhiều. Với việc kinh doanh đầu tiên của mình, thành công đến khá dễ dàng, nhưng lần thứ hai đã được chứng minh rằng sẽ là một chặng đường gian nan hơn rất nhiều. Trong một thời gian dài, tôi đã cảm thấy xấu hổ về sự thật này. Tôi hình dung việc mọi người thầm thì về việc tôi đã gặp may như thế nào trong lần đầu tiên nhưng thực chất tôi không thể nào điều hành một công ty. Tôi lo lắng về những điều người ta nghĩ: hàng xóm, bố mẹ của bạn bè của các con của tôi, những người trong ngành và thậm chí chồng tôi hay các đối tác kinh doanh.

Bắt kịp với những điều người khác có lẽ đang suy nghĩ, tôi tiếp nhận chiến lược “giả vờ cho đến khi nó thành sự thật.” Tôi để cho công ty xuất tiền đầu tư và chi trả mọi thứ với công suất tối đa – cho đến khi kể toán của chúng tôi thông báo rằng công ty đang bị âm tiền nghiêm trọng – và nếu chúng tôi cứ tiếp tục như thế, doanh nghiệp chẳng thể trụ nổi trong một năm. Và một trong những suy nghĩ đầu tiên tôi có sau khi nghe tin này chính là, “Mọi người sẽ nghĩ tôi là thứ bỏ đi.”

Tôi đã đi qua một thời gian dài kể từ lần đó. Một vài lần hoảng loạn đã cho tôi những sự thúc đẩy cần thiết để thay đổi suy nghĩ của chính mình. Tôi đã nhận ra rằng hầu hết mọi người chẳng hề dành thời gian của họ để đánh giá tôi, hay thậm chí là nghĩ về tôi. Và số ít những người ngoài kia mà có lẽ sẽ đánh giá hành động và quyết định tôi thực hiện? Họ có vấn đề của riêng họ mà họ cũng đang cần giải quyết.

Sự tiết lộ này mang lại sự giải phóng không ngờ. Tôi có thể đưa ra quyết định dựa vào những giá trị cốt yếu của bản thân mình chứ không phải dựa vào những sự quan tâm mờ hoặc của người khác. Thật ra, vượt qua được nỗi sợ bị xấu hổ hoặc thất bại là điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với việc kinh doanh của tôi. Và sau đây là lời khuyên của tôi dành cho các chủ doanh nghiệp khác hoặc các doanh nhân đang vươn lên mà đang quan tâm quá nhiều đến những gì người khác nghĩ.

1. Hiểu được giá trị của chính bạn

Chìa khóa ở đây là có được sự hiểu biết chắc chắn về những điều quan trọng với bạn và bạn muốn tiến xa đến đâu. Khi bạn giữ giá trị và tầm nhìn của chính mình là trọng tâm, bạn sẽ tự nhiên đặt nhẹ quan điểm của người khác.

2. Ngừng đánh giá chính mình

Tiếp theo, nếu bạn không muốn người khác đánh giá bạn, bạn cần phải giảm âm lượng của những lời chỉ trích từ bên trong. Thỉnh thoảng chúng ta tự làm mình tổn thương với những lời đánh giá đến mức chúng ta bắt đầu tự nghi ngờ khả năng của mình và những lần chúng ta đưa ra quyết định.

3. Hãy hình dung trường hợp xấu nhất có thể diễn ra

Khi bạn thấy mình rơi vào những thói quen xấu về việc lo lắng người khác nghĩ gì, chiến lược hữu ích nhất là hình dung xem trường hợp xấu nhất có thể diễn ra nếu ai đó thực sự đánh giá những điều bạn làm là gì. Bạn bật đèn lên khi quái vật đang ở trong phòng ngủ – và nhận ra con quái vật này chẳng hề đáng sợ như bạn từng nghĩ.

4. Đưa ra quyết định nhanh chóng, nhưng khi bạn thay đổi suy nghĩ của mình thì cần chậm lại

Khi bạn lo lắng về những điều người khác nghĩ, rất khó để trở nên quyết đoán. Ngay cả những quyết định đơn giản nhất cũng có thể mất nhiều tuần trầm tư suy nghĩ và đấu tranh tư tưởng – trong lúc đó không có bất cứ tiến triển nào được thực hiện. Tôi cố gắng làm theo câu thần chú, “Hãy đưa ra quyết định một cách nhanh chóng, nhưng chậm lại khi bạn thay đổi suy nghĩ của mình.” Bằng cách này, tôi sẽ có xu hướng bắt đầu nhiều hành trình hơn, và ít bỏ cuộc hơn, vì tôi phải cân nhắc cẩn thận trước khi làm điều đó.

5. Lắng nghe khách hàng của bạn

Các chủ doanh nghiệp vẫn cần phải chú ý kĩ đến những gì khác hàng của họ – và các khách hàng tiềm năng – đang nghĩ gì. Sau cùng thì đây là những người viết chi phiếu cho bạn. Có một sự khác biệt rất lớn và rõ rệt giữa việc vượt qua nỗi sợ bị chỉ trích và việc làm ngơ mọi nhu cầu của khách hàng và thị trường.

Sự thật là bất cứ khi nào bạn tách biệt quá xa khỏi đám đông, xác suất để bạn bị người khác đánh giá là rất cao. Đặc biệt vào thời kì đầu trong lúc bạn bắt đầu cơ nghiệp hoặc bắt đầu thực hiện tầm nhìn của mình, bạn có thể tiên liệu rằng gia đình và bạn bè sẽ không thể hiểu được bạn đang cố gắng làm điều gì,vì mục đích gì. Mọi người sẽ nói rằng bạn bị điên hoặc sai lầm trong việc theo đuổi những ý tưởng đó.

Trong những thời gian này, những chủ doanh nghiệp giỏi nhất sẽ đào sâu và chỉ trung thành với tầm nhìn và những giá trị cốt lõi của họ mà thôi. Khi bạn ngừng lo lắng về những gì người khác nghĩ, bạn cuối cùng sẽ có thể sống một cuộc đời theo đúng những quy luật của chính mình.

John C Maxwell và Brian Tracy – 2 chuyên gia hàng đầu về nghệ thuật lãnh đạo và kinh doanh sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Truy cập johnmaxwell.vn và briantracy.org để biết thêm chi tiết về chương trình!!!

Mọi thắc mắc xin liên hệ:

CÔNG TY TNHH DVH-BRANSONS

Webslite: http://dvhbransons.com.vn

Email: contact@dvhbransons.com.vn

Hotline: 01233 96 96 96